แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง อสมการ จำนวน 15 ชั่วโมงแผนการจดัการเรียนรู้ที่1 เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 1 ชั่วโมง
สาระที่4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจ าลองทางคณิตศาสตร์อื่นๆแทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมายและน าไปใช้แก้ปัญหาได้
สาระสาคัญ
- อสมการเป็ นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างจ านวน โดยใช้สัญลักษณ์ < , > , ,
- อสมการที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียวและตัวแปรมีดีกรีเท่ากับ 1เรียกว่า อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวงั
1. แก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้
2. ใช้ความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวหาค าตอบได้
3. ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของค าตอบที่ได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
เขียนประโยคภาษาให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้
สาระการเรียนรู้
อสมการ
กจิกรรมการเรียนรู้
ข้ันนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนความรู้ที่เรียนมาแล้ว ในเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยการถามนักเรียนดงัน้ี
1.1 ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็ นสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวอยู่ในรูปใด (เป็นสมการพหุนามที่อยู่ในรูป ax + b = 0 เมื่อ a, b เป็ นค่าคงที่ และ a
1.2ให้นักเรียนยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ( เช่น 4a = 12 , t + 10 = 15 )
2.ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
ขั้นจดักจิกรรมการเรียนรู้
3.ครูยกตัวอย่างประโยคภาษาและเปลี่ยนเป็ นประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ 5 –6 ข้อ
4. แบ่งนักเรียนกลุ่มละ 5 - 6 คน แต่ละกลุ่มประกอบด้วย เก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน 3
5. แจกแบบฝึ กทักษะเล่มที่1เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวให้นักเรียนในกลุ่มทุกคน คนละ1 เล่ม ร่วมกันศึกษาดงัน้ี
5.1 อ่านค าแนะน าส าหรับนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึ กทักษะคณิตศาสตร์
และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
5.2 ท าแบบทดสอบก่อนเรียนประจ าเล่มที่ 1 โดยยังไม่ต้องตรวจค าตอบ ส่งกระดาษ
ค าตอบให้ครูเก็บไว้
5.3 ให้นักเรียนทุกกลุ่มศึกษาแบบฝึ กทักษะเล่มที่ 1 ตอนที่ 1 หน้า 7-8 ในระบบกลุ่ม
โดยร่วมกนัอภิปรายเน้ือหาแล้วท าแบบฝึ กทักษะตอนที่ 1ข้อ 1-2 และตรวจค าตอบจากเฉลย
ท้ายเล่มแบบฝึ กทักษะตอนที่ 1 ข้อ 1- 2โดยครูดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด(ครูเนน้ ย้า
ให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง)
ข้ันสรุป
6. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปว่าประโยคสัญลักษณ์ที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ของจำนวน
โดยมีสัญลักษณ์ < , > , , บอกความสมั พนัธข์องจา นวนน้ีเรียกว่าอสมการ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
แบบฝึ กทักษะทางคณิตศาสตร์ เล่มที่1เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ตอนที่ 1
ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ ……………………………...................
( )
ผู้อ านวยการโรงเรียน......................................
วันที่ ............เดือน............................. พ.ศ................
บันทึกผลหลังการเรียนรู้
1. ผลการเรียนรู้ตามจุดประสงค์
นักเรียนท าแบบฝึกทักษะ
ข้อ 1 มี 15 ข้อ ท าได้ถูกต้อง 8ข้อ ข้ึนไปจา นวน………...................….…. คน คิดเป็นร้อยละ..........................
ข้อ 2 มี 10 ข้อ ท าได้ถูกต้อง 6 ขอ้ ข้ึนไปจา นวน…….……… ...................คน คิดเป็ นร้อยละ..........................
2. ผลการประเมินด้านคุณลักษณะ
2.1 มีความร่วมมือในการท ากิจกรรมอย่างเป็ นระบบ
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.2 มีความรับผิดชอบ มีความสามัคคี
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.3 มีความสนใจและกระตือรือร้น
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. ผลการประเมินด้านทักษะ/ กระบวนการ
3.1 มีความสามารถในการสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.2 มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.3 มีความสามารถในการแก้ปัญหา
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. ปัญหา / ขอ้เสนอแนะเพิ่มเติม
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ …………………………..............…ผู้สอน
( )
วันที่……......เดือน………………..พ.ศ.…............
ที่มาจากhttp://goo.gl/uSNqUf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น