แผนการจัดการเรียนรู้

                                               แผนการจัดการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง อสมการ                                                                                จำนวน 15 ชั่วโมงแผนการจดัการเรียนรู้ที่1 เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว                                         จำนวน 1 ชั่วโมง

สาระที่4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจ าลองทางคณิตศาสตร์อื่นๆแทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมายและน าไปใช้แก้ปัญหาได้

สาระสาคัญ
             - อสมการเป็ นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างจ านวน โดยใช้สัญลักษณ์ < , > ,  , 
             - อสมการที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียวและตัวแปรมีดีกรีเท่ากับ 1เรียกว่า อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวงั
                   1. แก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้
                   2. ใช้ความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวหาค าตอบได้
                   3. ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของค าตอบที่ได้

จุดประสงค์การเรียนรู้
        เขียนประโยคภาษาให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้

สาระการเรียนรู้
            อสมการ

กจิกรรมการเรียนรู้
        ข้ันนำเข้าสู่บทเรียน
        1.ครูทบทวนความรู้ที่เรียนมาแล้ว ในเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยการถามนักเรียนดงัน้ี
                 1.1 ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็ นสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวอยู่ในรูปใด (เป็นสมการพหุนามที่อยู่ในรูป ax + b = 0 เมื่อ a, b เป็ นค่าคงที่ และ a
                  1.2ให้นักเรียนยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ( เช่น 4a = 12 , t + 10 = 15 )
        2.ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
      ขั้นจดักจิกรรมการเรียนรู้
       3.ครูยกตัวอย่างประโยคภาษาและเปลี่ยนเป็ นประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์  5 –6 ข้อ
       4. แบ่งนักเรียนกลุ่มละ 5 - 6 คน แต่ละกลุ่มประกอบด้วย เก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน 3
       5. แจกแบบฝึ กทักษะเล่มที่1เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวให้นักเรียนในกลุ่มทุกคน คนละ1 เล่ม ร่วมกันศึกษาดงัน้ี
             5.1 อ่านค าแนะน าส าหรับนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึ กทักษะคณิตศาสตร์
และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
             5.2 ท าแบบทดสอบก่อนเรียนประจ าเล่มที่ 1 โดยยังไม่ต้องตรวจค าตอบ ส่งกระดาษ
ค าตอบให้ครูเก็บไว้
             5.3 ให้นักเรียนทุกกลุ่มศึกษาแบบฝึ กทักษะเล่มที่ 1 ตอนที่ 1 หน้า 7-8 ในระบบกลุ่ม
โดยร่วมกนัอภิปรายเน้ือหาแล้วท าแบบฝึ กทักษะตอนที่ 1ข้อ 1-2 และตรวจค าตอบจากเฉลย
ท้ายเล่มแบบฝึ กทักษะตอนที่ 1 ข้อ 1- 2โดยครูดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด(ครูเนน้ ย้า
ให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง)
ข้ันสรุป
      6. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปว่าประโยคสัญลักษณ์ที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ของจำนวน
โดยมีสัญลักษณ์ < , > ,  , บอกความสมั พนัธข์องจา นวนน้ีเรียกว่าอสมการ

สื่อและแหล่งเรียนรู้
             แบบฝึ กทักษะทางคณิตศาสตร์ เล่มที่1เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ตอนที่ 1
ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                                                                                  ลงชื่อ ……………………………...................
                                                                                             (                                           )
                                                                           ผู้อ านวยการโรงเรียน......................................
                                                                        วันที่ ............เดือน............................. พ.ศ................
บันทึกผลหลังการเรียนรู้
1. ผลการเรียนรู้ตามจุดประสงค์
             นักเรียนท าแบบฝึกทักษะ
 ข้อ 1 มี 15 ข้อ ท าได้ถูกต้อง 8ข้อ ข้ึนไปจา นวน………...................….…. คน คิดเป็นร้อยละ..........................
 ข้อ 2 มี 10 ข้อ ท าได้ถูกต้อง 6 ขอ้ ข้ึนไปจา นวน…….……… ...................คน คิดเป็ นร้อยละ..........................

2. ผลการประเมินด้านคุณลักษณะ
          2.1 มีความร่วมมือในการท ากิจกรรมอย่างเป็ นระบบ
 ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
           2.2 มีความรับผิดชอบ มีความสามัคคี
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            2.3 มีความสนใจและกระตือรือร้น
 ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. ผลการประเมินด้านทักษะ/ กระบวนการ
           3.1 มีความสามารถในการสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
           3.2 มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้
 ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
          3.3 มีความสามารถในการแก้ปัญหา
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. ปัญหา / ขอ้เสนอแนะเพิ่มเติม
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                                                             ลงชื่อ …………………………..............…ผู้สอน
                                                                                                    (                                               )
                                                                                       วันที่……......เดือน………………..พ.ศ.…............


ที่มาจากhttp://goo.gl/uSNqUf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น